อยากพูดอังกฤษได้ อย่า(พึ่ง)ฝึกพูด! Ep.2

อยากพูดอังกฤษได้ อย่า(พึ่ง)ฝึกพูด!!! ตอนที่ 2
.
ถ้ามีใครบอกคุณว่า อยากพูดอังกฤษคล่องๆ ต้องฝึกพูดเยอะๆ
.
ฟังดูเหมือนสมเหตุสมผลดี แต่จริงๆไม่ใช่!!!
.
.
(อ่านตอนที่ 1 ก่อนที่นี่ Click >>> www.mindenglishofficial.com/article/stopspeaking1 )
.
จากตอนที่แล้ว เราบอกว่าการฝึกภาษาอังกฤษตามระบบของ Mind English เราเชื่อในหลักการของเหตุและผล เชื่อในหลักของ Input และ Output
.
การที่เราพูดภาษาใดได้ก็ตาม ถือเป็น Output ของภาษานั้นๆ แต่ก่อนจะมี Output ย่อมต้องมี Input ก่อนเสมอ
.
และ Input ของการพูด ก็คือการฟังนั่นเอง!!
.
ถ้าอยากพูดได้มากๆ ไม่ใช่ฝึกพูดมากๆ แต่ต้องฝึกฟังมากๆ (อันนี้ Key เลย จำไว้ให้ดีนะครับ)
.
ดังนั้นการฝึกเพื่อให้เราสามารถพูดกับฝรั่งได้คล่องๆและสำเนียงเริศ เราจะเน้นไปที่การฝึก 70% ของเวลาที่ใช้ในการฝึกทั้งหมด อีก 30% ถึงจะเป็นการฝึกพูด
.
.
ทั้งหมดคือในส่วนของบทความตอนที่แล้ว มาวันนี้ สถาบันสอนภาษา Mind English จะมาอธิบายวิธีการฝึกการฟังแบบละเอียดไม่มีปิดบัง ใครตั้งใจทำตามนี้ แล้วยังพูดอังกฤษไม่ได้ อมขี้มาบ้วนหน้า Admin ได้เลยย (แหวะ)
.
การฝึกภาษาอังกฤษขั้นเทพ! เพื่อให้พูดอังกฤษกับฝรั่งได้ ตามระบบของ Mind English มีดังนี้
.
1. “ฟัง” ไม่ใช่ “ได้ยิน”
.
ถ้าเสียงเข้าหู ถือว่าแค่ได้ยิน การฟังไม่ใช่ใช้แค่หู การฟังที่ดีใช้ทั้งหู+ใจ+สมอง คือฟังด้วยความตั้งใจและสมองต้องคิดประมวลผลตาม ไม่ใช่เข้าหูซ้ายทะลุหูขวา
.
2. เลือก1 สำเนียงเท่านั้น
.
หลักๆคือเลือกสำเนียงเดียวเลย ใครชอบอเมริกันก็อเมริกันไปตลอด ใครชอบสำเนียงอังกฤษก็อังกฤษไปเลย อย่ามั่วนะแจ๊ะ
.
3. ฟังของง่ายไปยาก :
.
เลือกฟังตามลำดับ จากง่ายไปยาก สิ่งที่ง่ายคือเราฟังเข้าใจในครั้งแรกมากกว่า 50% อย่าไปเริ่มฟังจากสิ่งที่ยากเลย เพราะสุดท้ายเราจะท้อแล้วก็เลิกถอดใจได้ง่ายๆ
.
เหมือนตอนเด็กๆอะ เราก็เริ่มฟังและพูดจากคำง่ายๆ ได้ก่อน เช่น แม่ พ่อ หม่ำ ประมาณนี้ ไม่มีเด็กคนไหนฟังคำยากๆรู้เรื่อง
.
นอกจากนี้สิ่งที่เราเลือกฟัง ก็ต้องเลือกฟังจากคลิปสั้นๆ ไปคลิปยาว รวมถึงเริ่มจากคลิปที่พูดช้า จนไปถึงคลิปที่พูดเร็ว และคลิปที่ใช้ศัพท์ง่ายๆพื้นฐาน จนไปถึงคลิปที่ใช้ศัพท์ยากหรือศัพท์ที่อลังการมากขึ้น
.
ข้อนี้สำคัญมาก การเรียนรู้ทุกอย่างบนโลกนี้ ถ้าต้องการให้ผลดี ต้องเรียงลำดับการง่ายไปยากเสมอ การสร้างบ้านยังต้องตอกเสาเข็มเป็นฐาน การฝึกภาษาก็ต้องเริ่มจากรากฐานเช่นเดียวกัน
.
4. ฟังแบบหวังผลเลิศ Perfect Listening!
.
ความผิดพลาดของระบบการศึกษาไทยในการเรียนภาษาอังกฤษอันหนึ่งคือ เปลี่ยนบทเร็วเกินไป วันนี้เรียนบทนี้ แป๊บๆพรุ่งนี้เปลี่ยนบทแล้ว บทเดิมยังไม่ทันรู้เรื่องเลย
.
สำหรับข้อนี้ “ฟังแบบหวังผลเลิศ” คือฟังจนฟังออกทุกคำ ทุกพยางค์ 100% ย้ำ! 100% เท่านั้น ไม่มีพอฟังได้ พอฟังเข้าใจแล้วเปลี่ยน NO! ห้ามเด็ดขาด!
.
เราเริ่มฝึกฟังสิ่งไหน ต้องฟังกี่รอบก็ตาม ใช้เวลากี่วันก็ตาม บางทีอาจเป็นอาทิตย์หรือเป็นเดือน ต้องฟัง ฟัง ฟัง และฟังจนฟังออกทั้งหมดและเข้าใจเรื่องราวทั้งหมดเท่านั้น ถ้าทำได้ตามนี้แล้วค่อยเปลี่ยนเป็นฟังอันอื่น
.
5. ฟังต่อเนื่อง :
.
ต่อจากข้อ 4 เราต้องฟังแบบหวังผลเลิศ ซึ่งแปลว่าต้องฟังหลายๆรอบ ซึ่งเราต้องฟังอย่างต่อเนื่อง ทุกวันๆ วันหนึ่งฟังอย่างตั้งใจ 30 นาทีเป็นขั้นต่ำที่ต้องได้ ใครอยากเก่งเร็วๆ ฟังทุกวันวันละ 1-2 ชั่วโมงได้นี่ จะเห็นผลรวดเร็วมาก
.
.
และทั้งหมดนี่คือ 5 ข้อวิธีฝึกฟังเพื่อพูดภาษาอังกฤษ แบบฉบับของ Mind English ถามว่าซีเรียสไหม บอกเลยว่าไม่!
.
จริงๆแค่พยายามหาฟังภาษาอังกฤษให้มากขึ้น เวลาดูข่าวก็ลองเปลี่ยนมาดู CNN บ้าง หรือเวลาดูหนัง Soundtrack ก็พยายามเปิดหูฟังมากขึ้น ไม่ใช่ใช้สมองทั้งหมดไปกับการอ่านซับ แค่นี้ภาษาอังกฤษของคุณก็จะดีขึ้นเรื่อยๆ
.
แต่ถ้าคุณปฏิบัติตาม 5 ข้อนี้ของเราแบบจริงจังและตั้งใจ ไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า คุณจะพูดภาษาอังกฤษได้ดีขึ้น และวันนี้ในปีหน้าคุณจะกลายเป็นคนที่พูดอังกฤษกับฝรั่งได้คล่อง จนคุณจะไม่ลืมตัวคุณเองในวันนี้ไปเลย!!!

.

.

ถ้าคุณไม่รู้จะฟังอะไร Mind English จะมีกิจกรรมแจกฟรี Mp3 ฝึกภาษาอังกฤษด้วยตัวเองเร็วๆนี้ ภายในไลน์@ หากสนใจแอดรอได้เลยที่ Line: bit.ly/Autoaddlinemindenglish

About minadmin

Check Also

ดูหนังอย่างไรให้พูดอังกฤษได้ Ep.1

เคยได้ยินไหม?…มีคนมักบอกว่าอยากพูดอังกฤษเก่งๆ ให้ดูหนังฝรั่งบ่อยๆ พอมาคิดถึงตัวเอง…เราก็ดูหนังฝรั่ง Soundtrack มาตลอดนี่นา ทำไมตอนนี้ก็ยังพูดอังกฤษไม่ได้อยู่ดี . . ดูหนังฝรั่งบ่อยๆ ทำให้เก่งภาษาอังกฤษ จริงไหม? เป็นคำถามที่หลายคนอาจจะสงสัย แต่ขอตอบเลยว่า . จริง!!! …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *